Ang aking saloobin sa Manoryalismo




          Ano nga ba ang MANORYALISMO ? Ito ay kilala din bilang  senyoralismo, o senyoryo , ito ay ay isang makaprinsipyong organisasyon o komunidad na sumibol noong unang panahon lalong lalo na sa gitnang-kanlurang Europa dahil mahalaga din ito gaya ng piyudalismo . Ito ay isang pamamaraan ng paghawak ng isang panginoong may lupa ng mga malalawak na lupain dahil ay panginoon ay may kontrol dito dahil sya ang naghahawak sa sentralisado nyang nasasakupan . Ang sistemang ito ay hindi rin nagtagal ng mahabang panahon dahil marami ding tumaligsa dito at hindi nagustuhan ng kanyang mamamayan. Isa itong sistemng pang-ekonomiya kung saan ang mga taga-bukid ay nagbibigay ng serbisyo sa isang piyudal na hari, pinuno, o may-ari bilang kapalit ng proteksiyon na halos kaparehas din ng piyudalismo ! Ano  pa hinihintay nyo basahin nyo na din yung piyudalismo kong ginawa :).

         Bilang estudyante hindi ko na papahabain ang aking saloobin dito , hindi ko to gusto dahil mas gusto ko ang piyudalismo dahil parang dito ay nangaakin ka ng hindi sayo dahil iyon ang aking pagkakaintindi mas okay saken na nagbabaad ka ng lupa keysa pagtrabahuhin ka pa sa sarilimong lupa at pagmamayari mo talaga kaya mas higit kong gusto ang piyudalismo dito dahil ang piyudalismo nagpapakita ng equal rights keysa dito , at siguro ganun din saloobin ng iba kaya hindi ito gaano nagtagal :)


      
  
   


      Piyudalismo : 70bantanmunti.blogspot.com

Comments